ทำการเกษตรอย่างไรให้รวย

      การเกษตรเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน ประเทศเราเป็นประเทศเกษตรกรรม ที่มีประชากรทำการเกษตรเป็นจำนวนมากแต่ก็มีจำนวนลดลงเรื่อยๆ เพราะปัญหาหนี้สินที่มาจากการกู้ยืมและส่วนหนึ่งมาจากเศรษฐกิจ ทีผ่านมาเกษตรกรของเราไม่รู้จักวิธีการจัดการเพื่อทำให้รายได้สูงกว่ารายจ่าย เมื่อขายไม่ได้ก็ต้องกู้หนี้ยืมสินมา  เมื่อพืชผลเกิดปัญหาพวกเราไม่มีรายได้จากทางอื่นสำรอง ในฐานะที่เป็นทายาทเกษตรกรขอแชร์แนวทาง  การจัดการ การเพาะปลูก การลงทุน  นะครับ

   ต้องเริ่มจากการหาตลาด   

หลักๆเลยคือต้องรู้จักการหาตลาด ซึ่งก็มีการหาตลาดหลายวิธีเช่น

  • ออกสำรวจตลาด เริ่มจากใกล้บ้านก่อน สำรวจพืชที่จะขายมีราคาเท่าไหร่ แล้วเราจะใช้ทุนในการปลูกเท่าไหร่ มีพืชชนิดใดขาดตลาดบ่อยๆ
  • บริหารผลิตผล หลังจากสำรวจตลาดและเข้าใจแล้ว ต้องวิเคราะห์ว่าภายในพื้นที่เพาะปลูกเราจะผลิตพืชผลได้เท่าไหร่ จะจัดสรรพื้นที่แบ่งปลูกอย่างไร แนะนำว่าให้ปลูกพืชหลายชนิด นะครับ  เพราะเมื่อราคาชนิดหนึ่งตกเรายังมีพืชชนิดอื่นไว้ขายได้
  • กำหนดเป้าหมาย  เราจะเสนอขายกับใคร เช่น ขายแผงตลาดสดในตลาด หรือจะส่งให้พ่อค้าคนกลาง หรือจะเป็นพ่อค้าคนกลางเอง  ส่งตามร้านอาหาร ภัตตาคาร ตามห้าง แม้กระทั่งเปิดร้านค้าออนไลน์ คุณสามารถทำได้หมด
  • การนำเสนอสินค้า  ข้อนี้สำคัญมากจะเป็นตัวชี้ว่าผู้ซื้อจะเเลือกซื้อผลิตผลของเราหรือไม่  เราต้องเสนอว่าผลผลิตของเราดีอย่างไร(แต่ต้องศึกษาข้อมูลของผลิตผล การปลูกและการดูแลให้ดี  ให้ได้ผลิตผลที่มีคุณภาพด้วยนะครับ)

          👉👉แนะนำเพิ่มเติมก่อนไปเสนอขายลองฝึกการเสนอที่หน้ากระจกก่อนก็ได้นะครับ จะได้มั่นใจและน่าเชื่อถือ ...แฮ่

  • ต้องมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด ถ้าตกลงกันได้แล้ว ต้องส่งสินค้าให้สม่ำเสมอนะจ้ะ เพราะเวลาหาตลาดหายากมาก แต่ถ้าได้แล้วเราจะมีตลาดไว้รองรับตลอด เพราะฉะนั้นต้องมัดใจลูกค้าไว้ให้ได้

   การเพาะปลูก

จะปลูกอะไรควรมีการวางแผนก่อนเสมอ เพื่อไม่ให้ผลผลิตเสียเปล่าทำแล้วขาดทุน  และที่สำคัญต้องรู้จักวิธีลดต้นทุน  สามารถสร้างผลิตผลในราคาต้นทุนต่ำ แต่คุณภาพคงเดิมหรือดียิ่งขึ้น 
  • การวางแผนปลูก ควรเลือกปลูกพีชที่ไม่ตามกระแสอย่างเดียวอย่างที่เห็นทำกันในปัจจุบัน ที่ปลูกพืชตามกระแสแล้วผลก็ผิดคลาด ฉะนั้นต้องรู้ว่าช่วงไหนควรปลูกอะไร ผลลิตใดขายได้ในช่วงนั้นๆ  ซึ่งนั่นก็จะมาจากการสำรวจตลาดที่ได้กล่าวมาแล้ว
  • ทำไร่นาสวนผสม ตามแนวทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชทานดำริไว้เป็นวิธีการที่ช่วยเกษตรกรได้เป็นอย่างดี 
  • การลดต้นทุน ลองหาสูตรที่เป็นเกษตรอินทรีย์มาใช้ดูค่อยๆศึกษาไป ซึ่งนำมาใช้แทนจากเดิมที่เราาต้องซื้อปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ในราคาแพง  ยังไงก็ลองหาสูตรเกษตรอินทรีย์มาใช้ดูนะครับ ช่วยลดต้นทุนในการผลิตได้มาก
  • รู้จักแปรรูป  เป็นการเพิ่มมูลค่าของผลิตผล ลองศึกษาและหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เช่น อินเทอร์เน็ต ศูนย์เรียนรู้ชุมชน ฯลฯ อาจเป็นการช่วยเพิ่มรายได้อีกทาง

  การลงทุน

การลงทุนถ้าไม่จำเป็นไม่อยากต้องให้เป็นหนี้ นำหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ ภายใต้แนวคิดเกษตรพอเพียงมาใช้กำกับนะครับ
  • หากต้องกู้ยืม ต้องมีเงินสำรอง 30-50% ของเงินที่จะกู้ยืม การทำการเกษตรไม่แน่นอนเสมอไปว่าจะได้กำไรพอที่จะจ่ายหนี้ทุกเดือน ทุกปี จึงจำเป็นต้องมีเงินสำรองเผื่อหักหนี้
  • มีเป้าหมายที่ลงทุนอย่างชัดเจน ต้องนำเงินที่กู้มานั้้นทำตามแผนที่วางไว้อย่างมีวินัย คำนึงความเสี่ยงที่จะเกิดและมีแนวทางแก้ไขไว้บ้าง
  • ไม่กู้ยืม ถ้าเป็นไปได้อยากให้ทำข้อนี้ เก็บรายได้ไปทีละนิด วางแผนการลงทุน พอมีถึงจุดหนึ่งค่อยๆทยอยลงทุนเพิ่ม จะได้ตรงกับแนวคิด "เศรษฐกิจพอเพียง"  มีกิน มีใช้ ไม่มีหนี้สิน 
   ข้อมูลที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเพียงแนวทางขอให้นำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวท่านเอง เพื่อเป็นการพัฒนาการเกษตรและเพื่อเป็นแนวทางให้รู้วิธีการจัดการ "ทำการเกษตรอย่างไรให้รวย"

ไม่มีความคิดเห็น: